Sunday, November 06, 2005

Poem: KAPAG NAG-IISA


Kapag nag-iisa,
bumabalik ang mga alaala

nating dalawa.
Alaala ng pag-ibig na nabalot

ng saya at lungkot.

Kapag nag-iisa,

muling nanunumbalik
ang init ng iyong halik
at muling nalalasap
a
ng higpit ng iyong yakap.

Kapag nag-iisa,

di ko mapigil ang pagtulo ng mga luha
sa aking mga mata,
sapagkat sariwa pa sa aking isipan
ang pait ng iyong paglisan.

Kapag nag-iisa,

muling binubuo ang mga piraso
ng mga pangarap natin, giliw ko,
na maglalakbay ng magkaagapay
kahit pa abutin sa kabilang buhay.

Kapag nag-iisa,

nabubuhay ang iyong pangako
na habang buhay ay ako
ang laman ng puso’t isip mo
at mamahalin ng higit pa sa buhay mo.

Kapag nag-iisa,
unti unting dinudurog ang puso ko

kapag natatanaw na magkasama kayo,
magkahawak ang kamay at maligaya
tanda na ako’y tuluyang nilumot mo na.

Kapag nag-iisa,

ako’y lubos na nagsisisi
sa aking pagkakamali,
at sa iyo’y nagsusumamo
na gawaran ng patawad mo.

Kapag nag-iisa,

doon ko na lang maaaring sambitin
na mahal na mahal kita.
Ikaw pa rin ang laman ng puso ko

di magbabago kahit pumanaw man ako.

Kapag nag-iisa,

pinipilit maging masaya
kahit puso ko’y nagdurusa.
Kumakapit pa rin sa pag-asang balang araw ika’y babalik pa

kahit puso mo’y pag-aari na ng iba.


(this poem can also be viewed at www.poemsbyjhengmprado.blogspot.com and www.jhengmprado.blogs.friendster.com/jheng)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home